DMCA.com Protection Status

Các hoạt động cơ bản trong kho hàng là gì? || Kiến thức

Sau khi hàng hóa được nhận và trước khi hàng hóa được vận chuyển, một loạt các hoạt động trong kho hàng được diễn ra để đảm bảo dòng chảy hàng hoá qua kho hàng và duy trì hàng tồn kho của công ty một cách hiệu quả nhất. Cùng điểm danh qua các hoạt động cơ bản trong kho hàng là gì? Với bài viết dưới đây nhé!

Các hoạt động cơ bản trong kho hàng là gì

Các hoạt động cơ bản trong kho hàng bao gồm cất các mặt hàng đi, di chuyển các mặt hàng bên trong hoặc giữa các kho hàng và chọn các mặt hàng để lắp ráp, sản xuất hoặc vận chuyển.

Trong các kho hàng lớn, các nhiệm vụ xử lý khác nhau này có thể được phân tách theo các phòng ban và sự tích hợp được quản lý bởi một quy trình làm việc được chỉ đạo. Trong các cơ sở lắp đặt đơn giản hơn, quy trình ít được chính thức hóa hơn và các hoạt động kho hàng được thực hiện với cái gọi là đưa hàng tồn kho và chọn hàng tồn kho.

Trước khi bạn có thể thực hiện các hoạt động trong kho hàng, bạn phải thiết lập hệ thống về mức độ phức tạp liên quan của quá trình xử lý kho hàng.

Các nhiệm vụ liên quan đến kiểm kê, điều chỉnh và phân loại lại các mặt hàng có thể liên quan đến các nhiệm vụ kho hàng phải được thực hiện trên các mục nhập kho trước khi chúng có thể được đồng bộ hóa với các mục nhập sổ cái liên quan.

Các hoạt động cơ bản trong kho hàng là gì

 

CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN TRONG KHO HÀNG LÀ GÌ?

Các hoạt động phải được đồng bộ hóa tốt để đảm bảo hiệu quả hoạt động phù hợp dẫn đến chi phí hoạt động thấp hơn cho doanh nghiệp, giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm được phân phối.

Nói chung, các hoạt động cơ bản trong kho hàng gồm 7 hoạt động chính như sau:

 Hoạt động 1: Tiếp nhận hàng hoá

Đó là việc xử lý các sản phẩm vào kho và vào hệ thống. Cách tốt nhất để nhận sản phẩm là thông qua Thông báo Vận chuyển Trước (ASN) từ nhà cung cấp. Với thông tin này trên hệ thống, người vận hành có thể quét mã vạch lô hàng để đưa ra ASN. Nếu giao hàng khớp với ASN, thì hàng hóa có thể được nhận trong hệ thống.

Một số hệ thống cho phép hàng hóa được nhận vào kho tại thời điểm này, trong khi những hệ thống khác yêu cầu hàng hóa phải được chuyển đến một vị trí kho cụ thể trước khi hàng tồn kho được cập nhật. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng và cách hệ thống được thiết lập.

Hoạt động 2: Lưu trữ hàng hoá

Một hệ thống tốt sẽ nhắc nhở nhân viên xếp hàng với một ghi chú cho biết rằng hàng đang trong quá trình xử lý chờ được vận chuyển đến vị trí lưu kho. Quá trình bắt đầu khi người vận hành chấp nhận nhiệm vụ chuyển đi từ Chương trình nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hoặc Hệ thống quản lý kho hàng (WMS), sau đó quét mã vạch liên quan của hàng hóa cần chuyển đi. Nếu không có mã vạch, thì việc nhập thủ công có thể xác nhận rằng hàng hóa đã được xác định danh tính. Lúc này, hệ thống sẽ chỉ đạo nhân viên đưa hàng đến địa điểm lưu kho liên quan. Khi đến vị trí, người điều hành sẽ quét mã vạch vị trí kho có liên quan hoặc xác nhận thủ công rằng đã tìm thấy vị trí chính xác, sau đó đặt hàng hóa vào khe trước khi xác nhận rằng quá trình đưa hàng đã hoàn tất.

Thực hiện các hoạt động cơ bản trong kho hàng được tốt hơn, bạn nên sử dụng các sản phẩm bảo vệ hàng hoá tốt nhất. Xem thêm sản phẩm tại: Provina

Hoạt động 3: Lấy hàng

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc lấy hàng. Trong một số trường hợp, việc lấy hàng được chuyển thẳng đến khu vực đóng gói để hoàn thiện, ký gửi và gửi đi, do đó việc lấy hàng chỉ trở thành một quá trình.

Một số lần chọn chính phải tuân theo quy trình lấy hàng thứ hai, đặc biệt trong đó hàng hóa đã chọn phải được phân bổ cho các đơn đặt hàng theo cụm (nhiều đơn đặt hàng) hoặc các đơn đặt hàng rời rạc (đơn đặt hàng) thông qua quy trình hoặc hệ thống sắp xếp. Với sự bùng nổ của bán hàng trực tuyến trên nhiều ngành, nhiều công ty đang tiến hành các quy trình chọn hàng thứ hai này hơn hơn bao giờ hết.

Sau khi nhận được đơn đặt hàng, thông thường các đơn đặt hàng sẽ được phát hành theo 'thời gian thực' hoặc theo 'đợt'. Các đơn đặt hàng trong thời gian thực được tải xuống khi chúng được nhận. Các đơn đặt hàng được tích lũy cho thời gian lấy hàng và tuyến đường vận chuyển cụ thể được gọi là 'sóng'.

Các hoạt động cơ bản trong kho hàng là gì

Xem thêm bài viết có liên quan hữu ích: 8 Chức năng của kho hàng quan trọng trong vận hành doanh nghiệp

Hoạt động 4: Đóng gói hàng hoá

Khi thực hiện lấy hàng xong việc lấy hàng tiếp theo đó chính là đóng gói hàng. Trong một số đợt giao hàng, sản phẩm cần được đóng gói kỹ lượng và an toàn. Nếu điều này là bắt buộc, chúng ta cần chú ý rằng các sản phẩm cần được truy xuất nguồn gốc, QA nên tham gia vào quy trình, dễ dàng kết hợp các sản phẩm từ các khu vực khác nhau trong kho, chất lượng đóng gói tốt, bao bì phải có thể truy xuất nguồn gốc.

Hoạt động 5: Chuyển hàng

Việc vận chuyển thành công nằm ở khả năng nhiều đơn vị trong kho hàng. Do đó, người quản lý kho hàng phải cân đối và dự báo việc đóng gói và điều động theo thời gian nhận hàng của hãng vận tải. Ví dụ, hàng hóa sẵn sàng quá sớm sẽ làm lộn xộn các khu vực sắp xếp, trong khi việc gửi hàng đến muộn sẽ làm chậm trễ việc xếp hàng và có khả năng gây ra giao hàng muộn.

Hoạt động 6: Đơn hàng bị trả 

Điều này là không ai muốn nhưng nếu sảy ra cần xử lý bình tĩnh và đúng chuẩn mực cảu các hoạt động trong kho. Tuy nhiên, lợi nhuận là một phần của hầu hết các doanh nghiệp và trở nên quan trọng khi khối lượng lợi nhuận tăng trưởng. Đáng báo động là phần lớn lợi nhuận của nhiều công ty chỉ dành cho một mặt hàng tại một thời điểm. Tất cả các trường hợp trả lại phải được truy nguyên và phải có Ủy quyền Quản lý Trả hàng. Một quy trình được xác định trước phải được thực hiện bao gồm việc trả sản phẩm về kho.

Hoạt động 7: Gia tăng giá trị

Quá trình gia tăng giá trị này có thể rất phức tạp và đầy thách thức. Trên thực tế, khi nhiều hạng mục khác nhau được kết hợp để tạo ra một sản phẩm mới, quy trình phải được thiết kế tốt. Sự phức tạp xung quanh việc xử lý các quy trình gia tăng giá trị phải được phân tích kỹ lưỡng.

Provina

 

CÔNG TY TNHH PROVINA

▼ Địa chỉ: 243/4 Huỳnh Văn Luỹ, Khu phố 6 Phường Phú Lợi,

Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam

☎  Điện thoại: 0274 6543 128


Tin tức liên quan
Xe nâng tay loại nhỏ là gì? Lợi ích khi dùng xe trong kho hàng

Xe nâng tay loại nhỏ là gì? Lợi ích khi dùng xe trong kho hàng

Xe nâng tay loại nhỏ được vận hành bằng tay là giải pháp xử lý hoàn hảo với giá cả phải chăng được thiết kế để giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn nâng và chuyển tải hàng hóa có pallet với nhiều tải trọng và hình dạng khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe nâng ưu việt này thông qua bài viết này nhé!
Cách để xác định chất liệu vải nhanh chóng và chính xác

Cách để xác định chất liệu vải nhanh chóng và chính xác

Thỉnh thoảng, bạn sẽ nhận được một mảnh vải mà bạn không biết chúng được làm từ chất liệu nào? Bạn Có 3 bài kiểm tra bạn có thể thực hiện tại nhà để giúp bạn cách xác định chất liệu vải của bạn là gì.
Kích thước 1 pallet là bao nhiêu?

Kích thước 1 pallet là bao nhiêu?

Hiện nay, pallet là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều đê vận chuyển và đảm bảo an toàn, chúng rất đa dạng về chất liệu. Tuy nhiên, để lựa chọn cho mình kích thước 1 pallet phù hợp với môi trường làm việc và tính chất hàng hóa là một điều hết sức cần thiết. Một số pallet được sản xuất theo một kích thước nhất định để tiện lợi trong một chuỗi sản xuất – tồn kho – tiêu thị và tái sử dụng với nhiều mục đích khác.
LỜI KHUYÊN AN TOÀN KHI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NẶNG

LỜI KHUYÊN AN TOÀN KHI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NẶNG

Những lời khuyên an toàn khi vận chuyển hàng hoá nặng mà bạn nên biết trước khi xuất phát. Khi nói đến việc vận chuyển những vật nặng, chắc chắn sẽ có rất ít chỗ cho những sai lầm. Không quan trọng về quảng đường mà bạn vận chuyển hàng nặng, có thể là khoảng cách vài km hoặc có thể là một chặng đường dài hàng km. Tải trọng lớn có thể dẫn đến tổn thất lớn, và một tính toán sai lầm nhỏ có thể gây ra tai nạn hoặc tệ hơn là tử vong.
 Phương Án Thay Thế Tốt Hơn Màng PE Khổ Lớn

Phương Án Thay Thế Tốt Hơn Màng PE Khổ Lớn

Một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay là vấn đề nhựa. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các vật dụng phổ biến như màng PE dùng để quấn pallet, màng PE bọc hàng hóa…Chưa bao giờ là dễ dàng. Do đó, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đưa ra các giải pháp thay thế phù hợp để phát triển các giải pháp thay thế bền vững giúp giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào màng PE khổ lớn.
Những Sai Lầm Khi Mua - Dây Thun Buộc Hàng

Những Sai Lầm Khi Mua - Dây Thun Buộc Hàng

Hầu hết chúng ta thường mua và sử dụng dây thun buộc hàng tại các tạp hóa, đại lý bán lẻ dây chằng buộc hàng nhưng lại hiếm khi để ý những sai lầm khi mua dây thun buộc hàng của mình. Những chuyện tưởng như bình thường nhưng có thể ảnh hưởng đến hàng hóa khi chằng buộc cùng điểm qua một vài sai lầm, cách khắc phục khi mua và sử dụng dây thun.
[ Giải Đáp ] Chở vali bằng xe máy có bị phạt không?

[ Giải Đáp ] Chở vali bằng xe máy có bị phạt không?

Vali là dụng cụ hỗ trợ chứa đựng các đồ dùng cá nhân hay để đựng các vật phẩm tùy theo nhu cầu người sử dụng cho các chuyến đi xa…có nhiều cách vận chuyển vali nhưng được sử dụng nhiều nhất là di chuyển bằng xe máy. Để đảm bảo đưa vali đến nơi an toàn, bạn cần biết chở vali bằng xe máy có bị phạt không? Và cách di chuyển vali bằng xe máy đúng cách và an toàn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết vận chuyển vali bằng xe máy đúng cách, mời bạn đọc tham khảo!
5 cách sử dụng dây chun buộc hàng trong cuộc sống hàng ngày

5 cách sử dụng dây chun buộc hàng trong cuộc sống hàng ngày

Ngày nay nhu cầu sử dụng hàng hóa trong đời sống nhiều vì vậy việc chằng buộc hàng hóa ngày càng được chú trọng, một trong các loại dây dùng chằng buộc hàng hóa phổ biến nhanh chóng tiện dụng hiện nay đó là dây chun buộc hàng. Vậy dây chun buộc hàng được sử dụng như thế nào? Ứng dụng ra sao. Có tiết kiệm chi phí cho người dùng không, hãy cùng chúng tôi phân tích ngay bên dưới đây nhé!!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng