Quản Lý Logistics - Tổng Quan
- Quản lý logistics là gì?
- Các loại hình thức quản lý logistics
- Lời khuyên để quản lý logistics hiệu quả
- Đảm bảo kiểm soát tốt hơn các hoạt động cấp cơ sở
- Đưa hàng tồn kho đến gần khách hàng hơn
- Tự động hóa các hoạt động logistics cốt lõi
- Lấy khách hàng làm trung tâm trong việc giao hàng chặng cuối
- Giảm lượng khí thải carbon
- Đánh giá chính xác hiệu suất 3PL
- Lợi ích của quản lý logistics
Quản lý logistics là quản trị các chức năng quản lý chuỗi cung ứng giúp các tổ chức lập kế hoạch, quản lý và thực hiện các quy trình để di chuyển và lưu trữ hàng hóa. Các hình thức quản lý logistics được thực hiện bởi các quản lý sau: quản lý vận tải xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, quản lý các hình thức vận chuyển như: tàu, container, kho bãi..., xử lý nguyên vật liệu, quản lý đơn hàng, thiết kế mạng lưới hậu cần, kiểm kê hàng tồn kho...
Quản lý logistics là gì?
Quản lý logistics là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa, dịch vụ và thông tin giữa điểm xuất phát và điểm tiêu thụ. Nó liên quan đến việc tích hợp các hoạt động khác nhau, bao gồm vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, kho bãi, xử lý vật liệu, đóng gói và an toàn.
Mục tiêu của quản lý logistics là đảm bảo hàng hóa được giao đến đúng nơi, đúng thời điểm và trong điều kiện phù hợp, đồng thời giảm thiểu chi phí vận chuyển tối đa và hiệu quả. Điều này liên quan đến việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng dịch vụ logistics để đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa dịch vụ khách hàng và hiệu quả chi phí.
Quản lý logistics đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành như sản xuất, bán lẻ và thương mại điện tử, nơi mà việc giao hàng kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng đối với sự hài lòng và giữ chân khách hàng.
Nhu cầu giao hàng trực tuyến ngày càng tăng, chu kỳ giao hàng ngắn hơn, cạnh tranh ngày càng tăng, tỷ suất lợi nhuận thu hẹp và đảm bảo dịch vụ khách hàng tốt hơn là một số động lực chính đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong các ngành thực hiện quản lý logistics hiệu quả.
Nếu việc quản lý logistics hiệu quả không được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại hoặc công cụ kỹ thuật số, khả năng thất bại sẽ tăng lên gấp bội. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp các loại hình thức quản lý hậu cần hiệu quả.
Các loại hình thức quản lý logistics
Quá trình quản lý logistics bắt đầu với việc tích lũy kinh nghiệm từ việc lập kế hoạch đến việc điều phối giao nhận hàng và đi đến giai đoạn cuối cùng khi hàng hóa được chuyển đến đích. Có nhiều loại logistics liên quan đến các quy trình chuỗi cung ứng khác nhau bổ trợ cùng phát triển đạt các chỉ tiêu đưa ngành logistics vươn xa hơn.
Quản lý cung ứng liên quan đến việc lập kế hoạch, mua sắm và điều phối các nguyên vật liệu cần thiết ở một địa điểm nhất định vào một thời điểm cụ thể để hỗ trợ sản xuất. Hoạt động logistic này cũng sẽ liên quan đến việc điều phối, lưu trữ và vận chuyển nguyên vật liệu. Nó cũng có nghĩa là đánh giá mức cung để phù hợp với mức cầu để đảm bảo rằng quy trình diễn ra suôn sẻ. Quản lý logistics cung ứng cần phải được xử lý kịp thời vì sự chậm trễ có thể dẫn đến sự gián đoạn trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Phân phối và xử lý nguyên liệu
Phong trào này thường liên quan đến việc di chuyển các vật liệu hoặc sản phẩm được lưu trữ để tiếp tục sản xuất hoặc phân phối. Loại hình quản lý logistics này liên quan đến rất nhiều hoạt động xếp dỡ, theo dõi và lưu kho nguyên vật liệu để bảo quản. Kiểu quản lý này kiểm soát việc di chuyển vật tư từ kho trung tâm đến nhiều địa điểm khác, liên quan đến sự di chuyển vật liệu cần thiết và gấp rút trong đó việc giao hàng kịp thời là một yếu tố quan trọng.
Quản lý sản phẩm
Quản lý sản phẩm trong logistics liên quan đến việc lập kế hoạch, quản lý và kiểm soát các giai đoạn sản xuất khác nhau trong một công ty. Nó quan tâm đến sự phối hợp cần thiết trong quy trình sản xuất hoặc lắp ráp, di chuyển giữa các nhà máy và kho hàng, quản lý không gian sản xuất và tuân thủ một lịch trình nghiêm ngặt. Hậu cần sản xuất cung cấp phương tiện để đạt được hiệu quả khi sử dụng.
Quản lý dịch vụ khách hàng
Quản lý dịch vụ khách hàng đề cập đến các phương pháp, chiến lược và công nghệ mà các công ty sử dụng để quản lý và phân tích các tương tác và dữ liệu của khách hàng trong suốt vòng đời của khách hàng. Quản lý logistics dịch vụ khách hàng tốt trong logistics phụ thuộc vào khả năng giao tiếp tuyệt vời và giao hàng kịp thời và không bị hư hại. Điều này giúp cải thiện mối quan hệ kinh doanh với khách hàng và hỗ trợ giữ chân khách hàng.
Quản lý hàng trả lại
Quản lý hàng trả lại, thường được gọi là logistics ngược, là việc quản lý các mặt hàng bị trả lại cho công ty. Quản lý hoàn trả liên quan đến việc thu hồi vật liệu và nguồn cung cấp từ quy trình sản xuất hoặc lắp ráp hoặc trả lại các sản phẩm bị hư hỏng, không mong muốn và không sử dụng từ khách hàng. Thông qua việc kiểm tra và phân loại đúng cách các sản phẩm bị trả lại, người ta có thể giảm đáng kể thiệt hại bằng cách sử dụng các mặt hàng trả lại không bị hư hại chưa sử dụng để bổ sung hàng tồn kho.
Lời khuyên để quản lý logistics hiệu quả
Quản lý logistics hiệu quả là đảm bảo luồng giao tiếp và sản phẩm trôi chảy, xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn và giảm thiểu nhu cầu duy trì hàng tồn kho dư thừa. Nó cũng giúp giảm sai sót, rút ngắn thời gian giao hàng và tăng doanh thu.
Đảm bảo kiểm soát tốt hơn các hoạt động cấp cơ sở
Logistics Management giúp kết nối tất cả các nguồn lực và tích hợp với các bộ phận khác nhau để mang lại cái nhìn rõ ràng và minh bạch hơn về hoạt động. Truy cập thông tin theo thời gian thực trong toàn bộ quá trình giao hàng có thể hợp lý hóa quy trình vận chuyển và đảm bảo kiểm soát tốt hơn để giảm thiểu sự gián đoạn giao hàng.
Đưa hàng tồn kho đến gần khách hàng hơn
Vị trí của hàng tồn kho đóng một vai trò quan trọng để đáp ứng các mốc thời gian giao hàng. Với việc khách hàng mong đợi dịch vụ giao hàng nhanh hơn từng ngày, khoảng cách giữa khách hàng và sản phẩm cần phải thu hẹp lại. Quản lý logistics cần tìm vị trí hàng tồn kho, có thể tăng tốc thời gian giao hàng và giữ chi phí hoạt động ở mức tối thiểu.
Tự động hóa các hoạt động logistics cốt lõi
Tự động hóa tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc vì sự can thiệp thủ công bị loại bỏ, đặc biệt đối với các tác vụ lặp đi lặp lại. Tự động hóa các hoạt động logistics cốt lõi như lập lịch trình, phân bổ nhiệm vụ, quản lý danh sách, lập kế hoạch tuyến đường trong số những hoạt động khác có thể giảm các lỗi tốn kém, cải thiện dịch vụ khách hàng và thúc đẩy hoạt động xuất sắc ở mức độ cao. Tự động hóa đảm bảo tốc độ, độ chính xác, chất lượng và hiệu quả khi thực hiện các hoạt động.
Áp dụng các phương pháp định tuyến nâng cao
Thực hành định tuyến nâng cao giúp lập kế hoạch các tuyến giao hàng hiệu quả và năng suất cao. Bằng cách xem xét rất nhiều yếu tố bên ngoài như thời tiết, một chiều, trọng tải, các yếu tố rủi ro và nền tảng lập kế hoạch tuyến đường hiện đại hơn có thể giảm đáng kể chi phí vận chuyển và sự chậm trễ.
Lấy khách hàng làm trung tâm trong việc giao hàng chặng cuối
Bị thúc đẩy bởi nhu cầu được thỏa mãn ngay lập tức, khách hàng hiện đại cần biết đơn đặt hàng của họ ở đâu, khi nào nó được vận chuyển, chính xác khi nào nó sẽ được giao và ai sẽ giao hàng. Các thương hiệu cần cung cấp cho khách hàng các mô hình giao hàng kiểu tự phục vụ cho phép họ lựa chọn và thay đổi ngày, giờ và địa điểm giao hàng nếu cần. Do đó, điều quan trọng là phải thực hiện các hoạt động quản lý logistics, đặc biệt là lấy khách hàng làm trung tâm ở chặng cuối.
Giảm lượng khí thải carbon
Giao thông vận tải là một trong những lý do lớn nhất làm tăng lượng khí thải carbon trên toàn cầu. tiêu thụ tài nguyên trên quy mô lớn và chịu trách nhiệm chính về lượng khí thải carbon của thế giới. Bằng cách giới thiệu các công nghệ hiện đại, như tối ưu hóa tuyến đường, tự động hóa, tài liệu kỹ thuật số, v.v.
Đánh giá chính xác hiệu suất 3PL
Các công ty hậu cần bên thứ ba được sử dụng khi một doanh nghiệp muốn thuê ngoài tất cả hoặc một số chức năng phân phối và thực hiện của mình. Nắm bắt một phần mềm hậu cần kỹ thuật số trao quyền cho các bên liên quan trong lĩnh vực hậu cần thúc đẩy quá trình ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ giúp ích rất nhiều cho việc quản lý liền mạch các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba. Các doanh nghiệp có thể nhanh chóng truy cập KPI của nhà cung cấp 3PL và phản ánh nó tới các nhu cầu phân phối cụ thể. Quản lý logistics hiệu quả đảm bảo khả năng tương tác giữa kiến trúc công nghệ thông tin nội bộ với các hệ thống 3PL giúp tăng cường hơn nữa quản lý 3PL bằng cách cải thiện khả năng hiển thị của đội xe, theo dõi thời gian thực, trải nghiệm giao hàng tốt hơn và tuân thủ nâng cao chất lượn hàng hóa đến với khách hàng.
Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro mạnh mẽ
Các công ty có thể nâng cao sức mạnh của chuỗi cung ứng và bảo vệ chúng khỏi khủng hoảng thông qua việc lập kế hoạch chiến lược được thúc đẩy bởi các công cụ logistics kỹ thuật số. Các quy trình cứng nhắc và thiếu minh bạch dẫn đến thiếu sự linh hoạt và khả năng phục hồi của logistics. Nắm bắt các công cụ kỹ thuật số có thể giảm thiểu hành vi trộm cắp, ăn cắp vặt và thiệt hại là rất quan trọng để đảm bảo lòng trung thành của khách hàng và lợi nhuận tốt hơn.
Lợi ích của quản lý logistics
Các doanh nghiệp cần thực hiện quản lý logistics hiệu quả để duy trì tính cạnh tranh và đảm bảo sự ổn định của họ. Quản lý hậu cần phù hợp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể đáp ứng cả nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng.
Cải thiện của khách hàng khi sử dụng dịch vụ logistics
Quản lý logistics giúp cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chất lượng. Một chiến lược quản lý có thể liên tục cố gắng cải thiện các quy trình vận chuyển và loại bỏ bất kỳ sự gián đoạn nào vì việc giao hàng bị chậm trễ có thể dẫn đến sự thất vọng của khách hàng. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và quy trình vận chuyển hàng hóa suôn sẻ có thể tăng thêm giá trị cho trải nghiệm của khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng được cải thiện có thể dẫn đến danh tiếng của một thương hiệu hoặc công ty tốt hơn và giúp tạo ra nhiều hoạt động kinh doanh hơn. Do đó logistics được xử lý tốt sẽ góp phần mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
Giảm chi phí vận chuyển
Logistics hoạt động tối ưu khi có nhiều minh bạch và khả năng hiển thị trong hoạt động. Một kế hoạch quản lý logistics hiệu quả có thể phân tích dữ liệu lịch sử và cung cấp tối ưu hóa tuyến đường để tăng hiệu quả và giảm chi phí nhiên liệu. Quản lý logistics có thể tối ưu hóa việc sử dụng tài sản, nâng cao hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí hoạt động.
Để trong quá trình vận chuyển hàng hóa được đảm bảo an toàn bạn có thể sử dụng một số thiết bị hỗ trợ chằng buộc hàng hóa như dây tăng đơ, lưới quấn pallet, dây khóa cam… Để bảo vệ hàng hóa giảm thiểu một số rủi ro ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển.
Tăng khả năng sinh lời
Quản lý logistics cho phép các công ty có được tầm nhìn rõ ràng về hoạt động của họ, cải thiện quan hệ khách hàng và giảm sự cần thiết phải duy trì hàng tồn kho dư thừa. Điều này giúp tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng, do đó thúc đẩy lợi nhuận cho công ty. Với việc sử dụng các hệ thống tối ưu hóa tuyến đường, triển khai các cải tiến công nghệ mới nhất và bằng cách tăng cường sử dụng năng lực đội xe, các công ty có thể giảm thiểu chi phí vận hành và đảm bảo quản lý chuỗi cung ứng đồng bộ.
Hoạt động đa phương thức tốt hơn
Các hoạt động đa phương thức liên quan đến việc sử dụng hai hoặc nhiều phương thức hoặc hãng vận tải để vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng. Các container tiêu chuẩn đặc biệt được sử dụng cho các hoạt động đa phương thức, giúp loại bỏ rủi ro khi trực tiếp xử lý hàng hóa. Hoạt động đa phương thức tốt hơn giúp giảm chi phí, thân thiện với môi trường, đáng tin cậy và an toàn hơn.
Năng suất và hiệu quả giao hàng cao hơn
Logistics tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả mà không ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Bằng cách giảm lãng phí nguồn lực, năng suất giao hàng được đảm bảo mà không ảnh hưởng đến việc giao hàng kịp thời. Quản lý logistics có thể đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, giảm thất bại, khiếm khuyết và sai lệch để đảm bảo rằng năng suất giao hàng không bị ảnh hưởng.
Lập kế hoạch lộ trình thông minh
Hàng hóa cần được giao một cách hiệu quả và liền mạch đồng thời tuân thủ các quy tắc an toàn đường bộ và đặt thời gian giao hàng. Lập kế hoạch tuyến đường thông minh cho phép dễ dàng lựa chọn các tuyến đường tốt nhất, giúp tránh tắc đường, dễ dàng theo dõi tình trạng tài xế và phương tiện, giảm dặm trống và đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng nguyên vẹn và đúng giờ. Lập kế hoạch tuyến đường thông minh đảm bảo tỷ lệ hoàn thành tốt và sự hài lòng của khách hàng.
CÔNG TY TNHH PROVINA
▼ Địa chỉ: 243/4 Huỳnh Văn Luỹ, Khu phố 6 Phường Phú Lợi,
Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
☎ Điện thoại: 0274 6543 128
Xem thêm