DMCA.com Protection Status

Giải đáp các câu hỏi về vận tải đường biển chính xác 

Hiện nay, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển đóng vai trò rất quan trọng, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn dịch vụ vận tải đường biển để giao nhận hàng hóa. Bởi vậy mà các thông tin liên quan cũng như các thắc mắc về nó cũng đang là vấn đề mà nhiều người muốn biết. Chính vì thế mà hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu và giải đáp một số câu hỏi về vận tải đường biển chính xác được cập nhật năm 2023 nhé!!

Câu hỏi thường gặp về vận tải đường biển

Các câu hỏi về vận tải đường biển thường gặp?

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do tình trạng đi xuống kinh tế toàn cầu vì vậy hàng hóa xuất nhập khẩu cũng đang gặp nhiều vấn đề khó khăn. Các dịch vụ vận tải cũng gặp nhiều khó khăn chung không kém, những lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp là dịch vụ vận tải đường biển. Vậy vì sao hình thức vận tải đường biển lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn xuất, nhập khẩu hàng hóa chúng ta cùng tìm hiểu qua các câu hỏi về vận tải đường biển như:

♳  Quy trình của vận tải đường biển là gì?

♴ Khi gửi hàng hay nhập hàng bằng đường biển việc đầu tiên chúng ta cần làm gì?

♵ Cước dịch vụ vận tải đường biển có đắt không?

♶  Thời gian vận tải đường biển bao lâu?

♷ Vận tải bằng đường biển cần chứng từ và khai báo hải quan gì?

♸ Vận tải  đường biển có gặp những rủi ro gì không?

♹Vận tải đường biển có an toàn uy tín hay không?

…..

Trên đây là một trong những câu hỏi thường gặp về vận tải đường biển và để trả lời cho các câu hỏi trên chúng ta cùng theo dõi ở phần tiếp theo nhé.

Câu hỏi thường gặp về vận tải đường biển

Trả lời tất cả các câu hỏi về vận tải đường biển

 

Vận tải đường biển đang đóng vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực thương mại quốc tế xuất nhập khẩu. Vận tải đường biển chiếm hơn 75% khối lượng hàng hóa thương mại trên toàn cầu. Vậy những câu hỏi trên có giúp bạn hiểu hết về vận tải hay không thì các bạn cùng theo dõi mình sẽ bật mí ngay sau đây.

 

Quy trình của vận tải đường biển là gì?

 

Đưa hàng ra cảng: Đây gần như là công việc phổ biến mà các chủ hàng phải thực hiện khi vận chuyển bằng đường biển. Hiện nay, để phục vụ khách hàng chủ động hơn, các dịch vụ vận chuyển đã hỗ trợ cả hai bước này và đưa vào báo giá trước đó.

 ❖ Làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa: đơn vị Vận tải có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này, hoặc đôi khi họ thực hiện quá trình này cho bạn, tùy thuộc vào dịch vụ của từng đơn vị mà bạn làm việc. Đây là bước cực kỳ quan trọng vì nó quyết định khá nhiều đến việc lô hàng của bạn có được vào hay rời cảng đi hay không.

❖ Lên lịch trình: Không giống như các phương thức vận tải khác mà bạn có thể di chuyển thoải mái, vận tải đường biển luôn có một lịch trình rất cụ thể và xác định, vì không chỉ có một người trên tàu cho một lô hàng. Trên thực tế, sau khi biết lượng hàng hóa trên tàu và địa điểm sẽ đến, chủ tàu sẽ lên một kế hoạch di chuyển rất cụ thể.

Câu hỏi thường gặp về vận tải đường biển

 

Khi gửi hàng hay nhập hàng bằng đường biển việc đầu tiên chúng ta cần làm gì?

 

Việc đầu tiên chúng ta nên làm khi gửi hàng hay nhập hàng bằng đường biển.

❋ Đặt lịch kiểm tra xác nhận đã đặt chỗ

❋ Sau khi người thuê tàu và hãng tàu/FWD thống nhất giá cước, hãng tàu sẽ gửi xác nhận người thuê tàu đã đặt chỗ/đặt chỗ.

❋ Để đặt vé tàu, bạn cần cung cấp cho công ty vận tải những thông tin quan trọng, bao gồm:

❋ Cảng chất hàng:Cảng trung chuyển: Ngày nay, có hai phương thức vận chuyển hàng hóa là trung chuyển và giao thẳng. Theo quy định, thỏa thuận giữa hai bên về quãng đường vận chuyển, hình thức phù hợp sẽ được lựa chọn.

❋ Cảng dỡ hàng:Tên sản phẩm, trọng lượng.Giờ Tàu (ETD) - Ngày Khởi hành Dự kiến ​​của Tàu.Thời gian kết thúc - thời gian này dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên.Các yêu cầu khác như: loại container, kích thước, nhiệt độ, tải trọng…Sau khi nhận được phiếu đặt hàng hóa từ người giao nhận, người xuất khẩu phải kiểm tra kỹ các thông tin trên phiếu đặt phòng để tránh những sai sót sau: cảng đến, ngày khởi hành, ngày cắt máng, loại container, số lượng container…

 

Cước dịch vụ vận tải đường biển có đắt không?

 

Cước phí dịch vụ vận tải đường biển được tính như sau

Gồm 2 phần chính:

❖ Phí vận chuyển cố định là phí vận chuyển cơ bản được cố định không thay đổi được niêm yết.

❖ Phí vận chuyển phụ phí là các khoản phụ được phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa ví dụ: hàng quá tải trọng mà hai bên đã thương lượng ban đầu, quãng đường vượt xa dự  kiến ban đầu,...

So với dịch vụ vận tải hàng không thì vận tải bằng đường biển có giá tương đối rẻ, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu trong nước và nước ngoài. Đối với hàng hóa hóa tải trọng lên tới hàng chục tấn thì vận tải đường biển sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho các doanh nghiệp.

 

Thời gian vận tải đường biển bao lâu?

 

Tốc độ di chuyển của vận tải đường biển khá chậm tùy theo địa điểm giao nhận xa hay gần trong nước hay ngoài nước để xác định được thời gian di chuyển Ví dụ trong nước tầm 3-5 ngày còn xuất nhập khẩu ngoài nước sẽ dao động từ trên 1 tuần đến 1 tháng tùy theo mức độ xa gần và yếu tố thời tiết.

Vận tải đường biển khá lâu vì thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cần nhiều giấy tờ và làm theo quy trình chặt chẽ. So với vận tải đường biển thì vận tải bằng đường sắt đường hàng không nhanh hơn nhiều nhưng đối với hàng hóa nhỏ lẻ ít, còn đối với lượng hàng hóa nhiều sự lựa chọn số 1 vẫn là vận tải đường biển. 

Để tiết kiệm thời gian vận tải bằng đường biển bạn nên nghiên cứu ra phương án tối ưu cho quá trinh luân chuyển được hợp lý hoá nhất, dồng thời tìm kiếm các mặt hàng giúp quá trình rút ngắn lại. Một trong các cách bạn có thể tham khảo từ công việc chằng buộc luân chuyển nhanh chóng từ các sản phẩm có độ tối ưu nhất từ website: https://provina.vn/

Vận tải bằng đường biển cần chứng từ và khai báo hải quan gì?

Cẩu hỏi thường gặp về vận tải đường biển

 

Vận tải bằng đường biển cần chứng từ sau đây

Khi doanh nghiệp cần xuất nhập khẩu một lô hàng hóa cần các loại giấy chứng từ .

✔ Có giấy xác nhận hợp đồng xuất nhập khẩu ( hợp đồng ngoại thương)

✔ Giấy chứng nhận xuất xứ C/O

✔ Hóa đơn thương mại

 ✔ Phiếu đóng gói

 ✔ Giấy chứng nhận chất lượng,

 ✔ Giấy chứng nhận số lượng, trong lượng hàng hóa,

 ✔ Giấy chứng từ bảo hiểm hàng hóa

Theo quy định hải quan của các quốc gia muốn xuất khẩu hay nhập khẩu thì giấy tờ quan trọng nhất cần phải chuẩn bị là chứng từ hải quan vậy doanh nghiệp cần phải xuất trình các loại giấy tờ nào?

☑ Một bản chính cho phép xuất nhập khẩu của bộ thương mại

☑ Hai bản chính tờ khai hải quan hàng xuất khẩu ( tờ khai hải quan là một văn bản do chủ hàng hóa phải xuất trình cho cơ quan hải quan trước khi hàng được xuất hoặc nhập khẩu qua các lãnh thổ quốc gia là điểm đến cuối cùng)

☑ Một bản sao hợp đồng ngoại thương về mua bán

☑ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký mã doanh nghiệp.Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là giấy tờ ghi nhận ngày đăng ký kinh doanh lần đầu tiên, căn hợp hợp pháp được hoạt động của doanh nghiệp. Mã số doanh nghiệp mỗi doanh nghiệp chỉ có một mã số duy nhất là dãy số được tạo bởi hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hàng hóa được phân ra các luồng khác nhau có một quy trình làm thủ tục hải khác nhau:

✧ Khai báo hải quan luồng xanh: người nhập khẩu chỉ cần nộp thuế, in mã vạch để thông quan và nhận hàng.

✧ Khai báo hải quan dòng tiền: Nhà nhập khẩu, xuất khẩu cần nộp thuế trước và sau khi hoàn thành các thủ tục mở tờ khai kho, thanh toán, nhận hàng.

✧ Khai báo hải quan luồng đỏ: tương tự như tờ khai hải quan luồng vàng nhưng ở bước mở tờ khai hải quan thực tế sẽ có thêm bước kiểm tra hàng hóa.

Để mở tờ khai hải quan, bạn cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, bao gồm: giấy giới thiệu, tờ khai phân luồng, invoice, hóa đơn, bảng kê hóa đơn, vận đơn.

Các chứng từ cần thiết khác bao gồm: C/O,  cước vận đơn, giấy phép nhập khẩu, giấy kiểm tra chuyên ngành (nếu có)…

Sau khi hoàn tất việc nộp thuế và thông quan, nộp ít nhất 2 bộ mã vạch đã in trước đó + tờ khai thông quan cho hải quan giám sát. Hải quan sẽ dán tem mã vạch và trả thương nhân 1 bộ, hải quan giữ 1 bộ. Nộp 1 bộ hồ sơ có đóng dấu hải quan cho kho rút hàng

Câu hỏi thường gặp về vận tải đường biển

Vận tải đường biển có gặp những rủi ro gì không?

 

Một số rủi ro có thể gặp khi vận tải hàng hóa bằng đường biển 

⚓ Rủi ro thiên nhiên

Yếu tố thời tiết khá là quan trọng trong quá trình vận tải như các thiên tai thời tiết bão, sóng thần, sóng mạnh … thường gây ra sự cố lật, nghiêng tàu dẫn đến hàng bị nát khi đè lên nhau và còn bị hàng hóa dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm sự cố ảnh hưởng đến tàu…

⚓ Rủi ro tai nạn

Các sự cố như mắc cạn, chìm đắm, cháy, nổ hay đâm va đều gây ra hư hỏng tàu, rò rỉ và thất thoát hàng hóa.

Chướng ngại vật ngăn thuyền di chuyển khi đáy thuyền chạm đất gọi là mắc cạn. Tình trạng trong đó một phần của con tàu nổi và toàn bộ hàng hóa chìm trong nước. Đâm va là tình trạng tàu bị một vật thể (tải trọng cố định) đâm vào hoặc va vào nhau làm cho hàng hóa trên tàu bị xô lệch và dồn lại với nhau.

⚓ Rủi ro về con người

Các trường hợp rủi ro cá nhân như mất cắp, mất cắp, thiếu hụt hoặc không giao hàng do hành vi vi phạm pháp luật của thuyền trưởng và thuyền viên

Trên đây là một số rủi ro khi vận tải hàng hóa bằng đường biển các bạn nên cân nhắc.

 

Vận tải đường biển có những ưu điểm gì?

 

✪ Các tuyến đường giao thông thoải mái và rộng lớn hơn so với giao thông đường bộ.

✪ Có thể vận chuyển được những hàng hóa có khối lượng và kích thước lớn. Vận chuyển đường biển có thể cao gấp hàng trăm, hàng nghìn lần so với đường hàng không.

✪ Chi phí vận chuyển thấp. Nó được coi là ưu tiên hàng đầu trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia. So với vận tải đường hàng không thì vận tải đường biển chi phí rẻ hơn nhiều.

✪ Vấn đề va chạm trong quá trình vận chuyển cũng được hạn chế, đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Do đường biển rộng nên hiếm khi xảy ra va chạm.

✪ Tạo điều kiện giao lưu kinh tế với các nước và khu vực trên thế giới. Việc vận chuyển hàng hóa đến vùng biển của các quốc gia khác là cần thiết và phải được họ chấp nhận. Điều này thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các quốc gia, từ đó tạo điều kiện cho sự lưu thông hàng hóa thuận lợi và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Vận tải đường biển đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa giúp thúc đẩy và phát triển kinh tế,là sự hội nhập giao lưu thương mại trên toàn cầu. Qua các câu hỏi đã đặt ra ở đầu bài và giải đáp các câu hỏi về vận tải đường biển bên trên đã giúp cho người đọc hiểu thêm về vận tải đường biển.

Provina

 

CÔNG TY TNHH PROVINA

▼ Địa chỉ: 243/4 Huỳnh Văn Luỹ, Khu phố 6 Phường Phú Lợi,

Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam

☎  Điện thoại: 0274 6543 128


Tin tức liên quan
Quatest là gì? Vì sao sản phẩm cần đăng ký quatest
Quatest là gì? Vì sao sản phẩm cần đăng ký quatest

Trên cả thế giới khi một mặt hàng chuẩn bị ra mắt và đến tay người dùng sẽ phải trãi qua một số công đoạn, nếu như thực phẩm thì sẽ phải trãi qua kiểm định để đảm bảo đủ an toàn thực phẩm, còn trong môi trường cơ khí các sản phẩm sẽ phải được kiểm tra Quatest trước khi sản xuất để đảm bảo chất lượng, những nguyên liệu có đạt yêu cầu không. Vậy Quatest là gì? Cùng tìm hiểu để hiểu rõ về nó hơn với chúng tôi nhé!
Dụng cụ quấn màng PE bằng tay có bao nhiêu loại?
Dụng cụ quấn màng PE bằng tay có bao nhiêu loại?

Trên thị trường có rất nhiều loại dụng cụ quấn màng PE bằng tay tương đối đa dạng. Đây được coi là công cụ cần thiết và giúp ích khá nhiều trong công việc bảo vệ hàng hóa. Bài biết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn những loại dụng cụ quấn màng PE bằng tay, cụ thể hơn là biết được dụng cụ quấn màng PE là gì?.
Mọi thứ bạn nên biết về  các ký hiệu trên thùng carton  [Kiến thức]
Mọi thứ bạn nên biết về " các ký hiệu trên thùng carton " [Kiến thức]

Bạn đã bao giờ thấy mình đang nhìn chằm chằm vào bao bì của mình và tự hỏi tất cả những ký hiệu trên thùng carton đó có ý nghĩa gì chưa? Các ký hiệu đóng gói này được quốc tế công nhận và cung cấp thông tin về sản phẩm bên trong một cách dễ hiểu. Mặc dù việc sử dụng hầu hết các ký hiệu trên thùng carton của bạn là hoàn toàn tự nguyện, nhưng bạn nên sử dụng những biểu tượng cảnh báo người nhận hoặc người vận chuyển về những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển.
Quy Định Về Kho Chứa Hàng Hóa Tiêu Chuẩn
Quy Định Về Kho Chứa Hàng Hóa Tiêu Chuẩn

Quy định về kho chứa hàng hóa tiêu chuẩn đề cập đến việc chỉ định rõ ràng quy trình vận hành, yêu cầu vận hành, chú ý đến chi tiết, quản lý kho chứa hàng hóa, quy định khen thưởng xử phạt và các yêu cầu quản lý khác trong tất cả các khía cạnh của kho, đưa ra phương hướng và mục tiêu công việc, phương pháp và biện pháp công việc, phạm vi rộng được hình thành bởi một loạt các tài liệu quy trình và quy định quản lý khác, chẳng hạn như các hoạt động để đảm bảo an toàn trong kho hàng.
Tất tần tât về Dây Nilon Buộc Hàng [BẠN NÊN BIẾT]
Tất tần tât về Dây Nilon Buộc Hàng [BẠN NÊN BIẾT]

Dây nilon buộc hàng thường được sử dụng để đóng gói hàng hóa với kích thước và tải trọng nhỏ, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng bởi các ưu điểm trọng lượng nhẹ giá thành thấp, sử dụng linh hoạt...Dùng dây nilon buộc hàng có tốt hay không có những lợi ích gì khi sử dụng chúng? Tất cả những điều cần biết về loại dây chằng buộc này sẽ được chúng tôi bổ sẽ ở bài viết dưới đây, đón xem để biết thêm những kiến thức bổ ích nhất nhé!
5 cách sử dụng dây chun buộc hàng trong cuộc sống hàng ngày
5 cách sử dụng dây chun buộc hàng trong cuộc sống hàng ngày

Ngày nay nhu cầu sử dụng hàng hóa trong đời sống nhiều vì vậy việc chằng buộc hàng hóa ngày càng được chú trọng, một trong các loại dây dùng chằng buộc hàng hóa phổ biến nhanh chóng tiện dụng hiện nay đó là dây chun buộc hàng. Vậy dây chun buộc hàng được sử dụng như thế nào? Ứng dụng ra sao. Có tiết kiệm chi phí cho người dùng không, hãy cùng chúng tôi phân tích ngay bên dưới đây nhé!!
Tổng hợp kiến thức cần về dây kéo xe ô tô
Tổng hợp kiến thức cần về dây kéo xe ô tô

Khi bạn điều khiển một phương tiện di chuyển đến một số nơi như du lịch, cắm trại thì có rất nhiều trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn như: xe chết máy, xe bị va vào bùn lầy, hư hỏng đột xuất cần được xe cứu hộ kéo về nơi sửa chữa. Để luôn phòng hờ về những việc này bạn cần chuẩn bị các loại dây kéo xe ô tô cần thiết.
Tổng hợp kiến thức về sợi polyester đầy đủ, mới nhất năm 2021
Tổng hợp kiến thức về sợi polyester đầy đủ, mới nhất năm 2021

Polyester là một loại vải tổng hợp thường có nguồn gốc từ dầu mỏ. Loại vải này là một trong những loại vải dệt phổ biến nhất trên thế giới, và nó được sử dụng trong hàng nghìn ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp khác nhau. Hôm nay cùng provina phân tích và tìm hiểu chi tiết nhất về thuộc tính, cách sản xuất và nơi cung ứng lớn nhất về dòng sợi polyester này nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng