DMCA.com Protection Status

Vải polypropylene là gì?

Vải polypropylene (PP) được biết đến với bất kỳ sản phẩm dệt nào có nguồn gốc từ polyme nhiệt dẻo, chúng là loại nhựa được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới. Vậy vải polypropylene là gì? Chúng được tạo ra như thế nào? Ứng dụng của vải vào những sản phẩm nào? Nơi cung cấp polypropylene uy tín nhất hiện nay?  Cùng Provina trả lời tất cả các câu hỏi đó thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vải Polypropylene là gì?

Vải polypropylene là thuật ngữ để mô tả bất kỳ sản phẩm dệt nào có chất liệu từ polypropylene hay có cách gọi khác là vải pp. Loại nhựa này là một phần của nhóm polyolefin, nó không phân cực và một phần kết tinh. Bên cạnh polyethylene, polypropylene là loại nhựa được sản xuất phổ biến thứ hai trên thế giới, và nó thường được sử dụng trong bao bì, ống hút và các loại hàng tiêu dùng và công nghiệp khác hơn là trong sản xuất dệt may.

Tên vải Polypropylene
Vải còn được gọi là Moplen, polypro, PP
Thành phần vải Polypropylene polyme
Khả năng thở của vải Rất thoáng khí
Khả năng hút ẩm Cao
Khả năng giữ nhiệt Trung bình
Khả năng kéo dài (cho) Cao
Dễ bị vón cục / sủi bọt Trung bình
Quốc gia nơi vải được sản xuất đầu tiên Hoa Kỳ
Quốc gia sản xuất / xuất khẩu lớn nhất hiện nay Trung Quốc
Nhiệt độ giặt khuyến nghị Lạnh hoặc mát
Thường được sử dụng trong Quần áo thể thao, áo lót chống rét, quần áo quân sự, tã giấy, bao bì thực phẩm, dây thừng, băng keo, ba lô, kính râm, túi tote, ống hút


Loại nhựa này ban đầu được phát triển bởi tập đoàn Phillips Petroleum của Mỹ vào năm 1951. Các nhà hóa học Robert Banks và J. Paul Hogan đang cố gắng tạo ra xăng từ propylene, và họ đã vô tình tạo ra polypropylene. Mặc dù thí nghiệm này bị coi là thất bại, nhưng người ta nhanh chóng nhận ra rằng hợp chất mới này có tiềm năng ngang bằng với polyethylene trong nhiều ứng dụng.

Tuy nhiên, phải đến năm 1957, polypropylene mới được sản xuất thành một chất phù hợp để sản xuất hàng loạt. Năm 1954, nhà hóa học người Ý Giulio Natta và đồng nghiệp người Đức của ông đã thành công trong việc tạo chất này thành một polyme đẳng vị , và tập đoàn Montecatini của Ý đã nhanh chóng bắt đầu sản xuất chất này để sử dụng cho mục đích thương mại và tiêu dùng.

Polypropylene ban đầu được bán trên thị trường với tên "Moplen," và tên này vẫn là nhãn hiệu đã đăng ký của tập đoàn LyondellBasell . Tuy nhiên, tên phổ biến hơn nhiều để tìm thấy chất này được gọi là polypropylene hoặc viết tắt là "polypro" hoặc “pp”.

Vải polypropylene là gì?

Khi việc sử dụng polypropylene ngày càng trở nên phổ biến hơn trong một số ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp, người ta dần phát hiện ra rằng loại nhựa này cũng cho thấy tiềm năng như một ngành dệt may. Vải Polypropylene là một loại vải không dệt , có nghĩa là nó được làm trực tiếp từ một vật liệu mà không cần qua quá trình kéo sợi dệt. Lợi ích chính của polypropylene như một loại vải là khả năng truyền độ ẩm của nó; loại vải dệt này không thể hấp thụ bất kỳ độ ẩm nào, và thay vào đó, hơi ẩm đi qua vải polypropylene hoàn toàn.

Thuộc tính này cho phép hơi ẩm thoát ra khi mặc quần áo bằng polypropylene bay hơi nhanh hơn nhiều so với khi mặc quần áo giữ ẩm. Do đó, loại vải này được sử dụng phổ biến trong các loại vải dệt sát da. Tuy nhiên, polypro có xu hướng hấp thụ và giữ mùi cơ thể khi được sử dụng làm áo lót, và nó cũng tan chảy ở nhiệt độ tương đối thấp. Vải polypro nóng chảy có thể gây bỏng nghiêm trọng và vấn đề này cũng khiến bạn không thể giặt loại vải này ở nhiệt độ cao.

Vải polypropylene là một trong những loại sợi tổng hợp nhẹ nhất hiện nay và nó có khả năng chống lại hầu hết các axit và kiềm một cách đáng kinh ngạc. Ngoài ra, độ dẫn nhiệt của chất này thấp hơn so với hầu hết các loại sợi tổng hợp, có nghĩa là nó rất thích hợp để mặc trong thời tiết lạnh.

Vải polypropylene là gì?

Ứng dụng sản phẩm từ chất liệu polypropylene để sản xuất dây cẩu hàng

Hơn nữa, loại vải này có khả năng chống mài mòn cao, và nó cũng chống lại côn trùng và các loài gây hại khác. Do chất dẻo nhiệt dẻo đáng chú ý của nó, rất dễ dàng để đúc nhựa polypro thành nhiều hình dạng và hình thức khác nhau, và nó có thể được cải tạo thông qua quá trình nấu chảy. Loại nhựa này cũng không dễ bị nứt do ứng suất.

Tuy nhiên, polypro nổi tiếng là khó nhuộm sau khi được sản xuất, và cũng rất khó để tạo hình loại vải này thành các kết cấu khác nhau. Loại vải này dễ bị tác hại bởi tia UV và nó không bám dính tốt với latex hoặc epoxit. Giống như mọi loại vải dệt tổng hợp khác, vải polypropylene cũng có tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường.

Vải Polypropylene được tạo ra như thế nào?

Vải polypropylene là gì?

Giống như hầu hết các loại nhựa, polypro được làm từ các chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hydrocacbon như dầu mỏ. Đầu tiên, monome propylene được chiết xuất từ ​​dầu thô ở dạng khí, và monome này sau đó được trải qua một quá trình được gọi là trùng hợp tăng trưởng chuỗi để tạo ra polyme polypropylene.

Một khi một số lượng lớn các monome propylene được kết lại với nhau, một vật liệu nhựa rắn được hình thành. Để tạo ra một loại vải dệt có thể sử dụng được, nhựa polypropylene phải được trộn với nhiều loại chất hóa dẻo, chất ổn định và chất độn. Các chất phụ gia này được đưa vào polypro nóng chảy, và một khi thu được chất mong muốn, nhựa này có thể được phép nguội thành gạch hoặc viên.

Những viên hoặc gạch này sau đó được chuyển đến một nhà máy dệt, và chúng được nấu chảy lại. Trong hầu hết các trường hợp, polypropylene này sau đó được tạo thành các tấm, hoặc nó có thể được để nguội trong khuôn. Nếu tấm được tạo ra, những sợi mỏng này sau đó sẽ được cắt thành hình dạng mong muốn và được khâu hoặc dán để tạo ra quần áo hoặc tã. Một loạt các phương pháp sản xuất khác nhau được sử dụng để tạo thành polypropylene thành các sản phẩm không may mặc.

Vải Polypropylene được sử dụng như thế nào?

Vải polypropylene là gì?

Vải polypro thường được sử dụng trong các ứng dụng quần áo trong đó mong muốn truyền độ ẩm. Ví dụ, loại nhựa này thường được sử dụng để làm tấm lót trên cùng cho tã, là thành phần của tã tiếp xúc trực tiếp với da. Bằng cách sử dụng polypropylene cho thành phần tã này, đảm bảo rằng không có hơi ẩm nào sẽ tiếp xúc với da của em bé, làm giảm khả năng hình thành phát ban.

Đặc tính truyền độ ẩm của loại vải không dệt này cũng đã khiến nó trở thành một loại vải dệt phổ biến cho các thiết bị thời tiết lạnh. Ví dụ, chất tổng hợp này được sử dụng để sản xuất đồ lót và áo lót được sử dụng trong thế hệ đầu tiên của Hệ thống Quần áo Thời tiết Lạnh Mở rộng của Quân đội Hoa Kỳ (ECWCS). Người ta thấy rằng quần áo làm từ loại vải này cải thiện sự thoải mái của binh lính trong điều kiện thời tiết lạnh giá, nhưng các vấn đề với vải polypro đã khiến quân đội Hoa Kỳ phải chuyển sang thế hệ vải polyester mới nhất cho hệ thống ECWCS Thế hệ II và Thế hệ III của họ.

Trong một số trường hợp, vải polypropylene cũng có thể được sử dụng để làm quần áo thể thao, nhưng một số vấn đề với loại nhựa này đã khiến các phiên bản mới hơn của polyester trở nên phổ biến hơn cho ứng dụng này. Mặc dù đặc tính truyền độ ẩm của loại vải này rất được ưa chuộng đối với quần áo thể thao, nhưng việc không thể giặt loại vải này bằng nước nóng khiến cho quần áo thể thao polypropylene khó loại bỏ mùi hôi. Ngoài ra, tính nhạy cảm với tia cực tím của loại vải dệt này khiến nó trở thành một lựa chọn tồi cho bất kỳ loại áo khoác ngoài nào.

Ngoài thế giới may mặc, nhựa polypropylene được sử dụng trong hàng nghìn ứng dụng khác nhau. Một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất của chất này là trong ống hút uống nước; trong khi ống hút ban đầu được làm từ giấy, polypropylene hiện là vật liệu được ưa chuộng cho ứng dụng này. Loại nhựa này cũng được sử dụng để làm dây thừng, nhãn thực phẩm, bao bì thực phẩm, kính râm và nhiều loại túi khác nhau.

Sợi vải polypropylene còn được ứng dụng vào các công việc chằng buộc và bảo vệ hàng hóa trên thị trường đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng như dây đai dệt, dây cẩu hàng hay dây chằng hàng tăng đơ vô cùng an toàn và chắc chắn. Liên hệ với Provina để được hỗ trợ về các giải pháp chằng buộc nâng hạ hàng hóa tốt nhất nhé!

Vải Polypropylene được sản xuất ở đâu?

Vải polypropylene là gì?

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu sản phẩm polypropylene lớn nhất. Trong năm 2016, các nhà máy ở quốc gia này đã sản xuất một khối lượng nhựa polypro trị giá 5,9 tỷ USD và dự kiến ​​quỹ đạo này sẽ ổn định trong tương lai gần.

Rất nhiều chất này cũng được sản xuất tại Đức; quốc gia này đã sản xuất khoảng 2,5 tỷ đô la polypropylene trong năm 2016, và Ý, Pháp, Mexico và Bỉ cũng là những nhà sản xuất đáng kể chất này. Năm 2016, Hoa Kỳ đã sản xuất 1,1 tỷ đô la các sản phẩm polypro.

Công ty lớn nhất trong ngành sản xuất polypropylene quốc tế là LyondellBasell . Công ty này được thành lập tại Hà Lan và có cơ sở hoạt động tại Houston và London.

Á quân trong ngành này là Sinopec Group, có trụ sở tại Bắc Kinh, và PetroChina Group, cũng có trụ sở tại Bắc Kinh. 10 nhà sản xuất hàng đầu của chất này chiếm 55% tổng sản lượng polypropylene trên toàn thế giới.

Polypropylene được chế biến thành các loại vải trên khắp thế giới. Nhà sản xuất vải polypro thành phẩm lớn nhất là Trung Quốc, và loại vải này cũng được may thành hàng may mặc và các loại vải khác ở Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và một số quốc gia khác.

Các sản phẩm về dệt sợi dây đai hay bất cứ các sản phẩm chằng buộc có chất liệu từ polyprophylene được công ty provona sản xuất với số lượng và yêu cầu theo nhu cầu của khách hàng, đảm bảo về chất lượng và giá thành tốt nhất. Chúng tôi đảm bảo sản lượng PCS có đủ khả năng cung cấp lượng hàng lớn đến quý khách hàng trong thời gian sớm nhất. Mọi chi tiết để liên hệ đặt hàng có tại https://provina.vn/.

Vải Polypropylene có giá bao nhiêu?

Vì polypro là một trong những loại nhựa được sản xuất rộng rãi nhất, nên nó thường khá rẻ với số lượng lớn. Một số lượng lớn các nhà máy lớn khác nhau cạnh tranh với nhau để chiếm thị trường nhựa thế giới, và sự cạnh tranh này khiến giá thành thấp.

Tuy nhiên, vải polypropylene có thể tương đối đắt tiền. Nguyên nhân chính của việc tăng giá này là do thiếu cầu; trong khi vải polypropylene được sử dụng để làm áo lót giữ nhiệt tương đối thường xuyên, những tiến bộ gần đây trong sản xuất polyester đã khiến loại vải này trở nên lỗi thời. Do đó, loại vải này có giá cao hơn đối với các nhà sản xuất dệt may so với các loại vải tổng hợp tương tự, chẳng hạn như polyester, và chi phí tăng này thường được chuyển cho người tiêu dùng cuối cùng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần làm rõ là chi phí gia tăng này chỉ áp dụng cho vải polypropylene được thiết kế để may quần áo. Nhiều loại vải polypropylene không phù hợp cho may mặc được bán trên thị trường với giá tương đối thấp và nhìn chung chúng khá rẻ. Những loại vải này có nhiều màu sắc và kết cấu khác nhau.

Có thể bạn cần biết: Xe nâng tay loại nhỏ là gì? Lợi ích khi dùng xe trong kho hàng

Có những loại vải Polypropylene nào khác nhau?

Vải polypropylene là gì?

Nhiều loại phụ gia khác nhau có thể được thêm vào polypro khi nó ở trạng thái lỏng để thay đổi các thuộc tính của vật liệu này. Ngoài ra, có hai loại nhựa chính:

• Homopolymer polypropylene: Nhựa polypro được coi là homopolymer khi nó ở trạng thái nguyên thủy mà không có bất kỳ chất phụ gia nào. Loại nhựa polypro này thường không được coi là vật liệu tốt cho vải.

• Polypropylene đồng trùng hợp: Hầu hết các loại vải polypropylene là đồng trùng hợp. Loại nhựa polypro này còn được chia thành polypropylene đồng trùng hợp khối và polypropylene đồng trùng hợp ngẫu nhiên. Các đơn vị đồng monome ở dạng khối của chất dẻo này được sắp xếp theo các mẫu hình vuông đều đặn, nhưng các đơn vị đồng phân tử ở dạng ngẫu nhiên được sắp xếp theo các mẫu tương đối ngẫu nhiên. Polypropylene dạng khối hoặc dạng khối ngẫu nhiên phù hợp cho các ứng dụng vải, nhưng nhựa polypro dạng khối thường được sử dụng nhiều hơn.

Vải Polypropylene ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?

Việc sản xuất và sử dụng polypropylene có tác động tiêu cực đến môi trường. Vì nhựa polypro có nguồn gốc từ nhiên liệu hydrocacbon nên việc sản xuất chất này vốn không bền vững; nhiên liệu hóa thạch là nguồn tài nguyên có hạn, và rất nhiều năng lượng được sử dụng để thu được những chất này.

Ngoài ra, một lượng chất thải đáng kể được tạo ra trong quá trình sản xuất polypropylene. Trong một số trường hợp, nhiên liệu hydrocacbon dư thừa còn lại sau quá trình chiết xuất propylen có thể được tái sử dụng cho các mục đích khác, nhưng chúng cũng có thể bị loại bỏ, gây ra tác động tiêu cực đến môi trường.

Các hóa chất độc hại khác nhau cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất polypropylene; nước và không khí bị ô nhiễm thải ra từ các nhà máy sản xuất polypro đi vào hệ sinh thái và ảnh hưởng tiêu cực đến dân cư xung quanh, và các hóa chất thải ra trong quá trình sản xuất loại nhựa này cũng có thể ảnh hưởng đến công nhân nhà máy tiếp xúc với nó. Cũng cần chỉ ra rằng một nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng nhựa polypropylene được sử dụng trong bao bì thực phẩm giải phóng các hóa chất hoạt tính sinh học.

Sau khi được người tiêu dùng cuối cùng loại bỏ, nhựa polypro sẽ tồn tại trong môi trường rất lâu. Phải mất hàng trăm năm để chất này phân hủy, vì vậy nó không được coi là có thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, không giống như một số vật liệu tổng hợp khác, hầu hết polypro được đưa vào môi trường sẽ bị phân hủy trong vòng một nghìn năm hoặc ít hơn.

Một số công ty sản xuất chất phụ gia cho polypropylene để làm cho loại nhựa này có thể phân hủy sinh học . Tuy nhiên, những chất phụ gia này không được sử dụng cho vải polypro.

Yếu tố này có nghĩa là mỗi mảnh vải polypropylene được sản xuất sẽ tồn tại trong hệ sinh thái hàng trăm năm trước khi bị phá vỡ. Nhiều khu vực trên thế giới phát triển và đang phát triển hiện đang gặp phải các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm do nhựa tạo ra, và một số quốc gia đang tiếp cận vấn đề này một cách trực diện; Ví dụ, nhiều doanh nghiệp và thành phố khác nhau trên khắp Hoa Kỳ gần đây đã ban hành lệnh cấm ống hút nhựa trong một nỗ lực để giảm ô nhiễm.

Chứng nhận vải Polypropylene có sẵn

Vải polypropylene là gì?

Tùy thuộc vào cách sản xuất, vải polypro có thể đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ ISO 9001 , do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) cung cấp. Tổ chức này cũng có thể cung cấp chứng nhận ISO 13485 cho các sản phẩm polypropylene được sử dụng cho mục đích y tế.

Hơn nữa, ISO cung cấp một chương trình chứng nhận khác dành riêng cho polypropylene. Được gọi là ISO 19069-1: 2015 , tiêu chuẩn này kiểm tra độ bền, khả năng chống va đập và tốc độ dòng chảy khối lượng của polypropylene để đảm bảo rằng nó tuân thủ các tiêu chí cơ bản. Loại nhựa này cũng có thể đủ điều kiện để được chứng nhận từ Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) hoặc NSF International 

Provina

 

CÔNG TY TNHH PROVINA

▼ Địa chỉ: 243/4 Huỳnh Văn Luỹ, Khu phố 6 Phường Phú Lợi,

Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam

☎  Điện thoại: 0274 6543 128


Tin tức liên quan
Mua dây cẩu hàng trực tuyến: 6 Điều quan trọng bạn không được quên
Mua dây cẩu hàng trực tuyến: 6 Điều quan trọng bạn không được quên

Từ xây dựng đến sản xuất, một số ngành công nghiệp dựa vào thiết bị nâng cẩu trong việc vận hành công việc là rất đa dạng và quan trọng. Việc duy trì một địa điểm làm việc an toàn bắt đầu bằng việc lựa chọn thiết bị phù hợp cho công việc. Tuy nhiên, việc lựa chọn một thiết bị phù hợp, đặc biệt là trực tuyến, có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề khó khăn. Sau đây là 6 điều quan trọng bạn không được quên khi mua dây cẩu hàng trực tuyến.
TOP 5 cách đóng thùng carton hiệu quả cao || KIẾN THỨC
TOP 5 cách đóng thùng carton hiệu quả cao || KIẾN THỨC

Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì — bạn đã biết cách đóng hộp. Và, tất nhiên bạn làm. Tất cả chỉ cần một cuộn băng keo và bạn đã sẵn sàng. Nhưng có những lúc băng keo dán thùng carton có thể không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn. Hoặc trong một tình huống bất kỳ nào đó mà bạn không có băng keo, bạn cần một lựa chọn khác khi đang ở trong tình trạng khó khăn trong việc cách đóng thùng carton. Cùng chúng tôi liệt kê các cách đóng thùng carton nhanh gọn và tiện dụng nhất.
Dây Đai Vải Nội Thất Chất Lượng [Bạn Cần Biết]
Dây Đai Vải Nội Thất Chất Lượng [Bạn Cần Biết]

Nếu bạn đã từng bọc lại một món đồ nội thất, bạn có thể nhận thấy rằng kỹ thuật viên bắt đầu bằng cách gắn dây vải vào khung. Vải bọc là một thành phần quan trọng trong nhiều miếng bọc, cung cấp cả hỗ trợ và hình dạng. Có nhiều loại vải khác nhau có sẵn, mỗi loại có mục đích cụ thể riêng. Có các loại dây đai vải nội thất chất lượng nào? Hãy cùng chúng tôi theo giỏi bài viết bên dưới.
Cần bao nhiêu Dây tăng đơ để chằng hàng hóa an toàn???
Cần bao nhiêu Dây tăng đơ để chằng hàng hóa an toàn???

Khi bạn chằng buộc hàng hóa bằng dây chằng hàng tăng đơ, điều quan trọng là phải biết bạn cần bao nhiêu sợi dây để đủ cho sự an toàn của hàng hóa. Bảo vệ hàng hóa của bạn với số lượng dây đai chính xác là rất quan trọng để bạn có thể vận chuyển và giao hàng một cách an toàn. Đọc bài viết dưới đây để biết cách sử dụng dây đai tăng đơ, số lượng bạn cần bao nhiêu dây tăng đơ để chằng hàng hóa an toàn???
[ Mách Bạn ] Cách ràng Vali Lên Xe Máy Đơn Giản – An Toàn
[ Mách Bạn ] Cách ràng Vali Lên Xe Máy Đơn Giản – An Toàn

Nhu cầu chở hàng bằng xe máy ngày càng chuyên dụng, thì việc đảm bảo chắc chắn, an toàn cho hàng hóa trong quá trình di chuyển là rất cần thiết. Xe máy là phương tiện đi lại rất phổ biến hiện nay, hầu hết mọi người đều luân chuyển hàng hóa bằng xe máy từ gần đến xa ví dụ như các bạn sinh viên, những công nhân từ quê lên thành phố làm việc… Thì việc chở hàng hóa bằng xe máy cũng trở nên quen thuộc. Hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn cách ràng vali lên xe máy đơn giản – an toàn.
Dây Đai Cứu Hộ Dưới Nước
Dây Đai Cứu Hộ Dưới Nước

Đai cứu hộ dưới nước, thuộc lĩnh vực kỹ thuật cứu hộ dưới nước. Dây đai cứu hộ bao gồm một dây đai tạo thành vòng khép kín đầu tiên, nhiều vật liệu nổi được cố định trên vòng khép kín đầu tiên và một bộ phận tự khóa để khóa vòng khép kín đầu tiên khi sử dụng. Vòng khép kín được mở rộng ra ngoài để tạo thành phần mở rộng và vòng khép kín thứ hai để nâng hoặc buộc dây kéo được cung cấp trên phần mở rộng một dây đeo được cung cấp trên vật liệu nổi và phần cuối của dây đai cách xa phần nổi vật liệu.
Cơ Sở Sản Xuất Dây Buộc Hàng Số 1 Việt Nam
Cơ Sở Sản Xuất Dây Buộc Hàng Số 1 Việt Nam

Nhà máy sản xuất dây buộc hàng số một Việt Nam đạt các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế với công nghệ sản xuất máy móc hiện đại, đảm bảo giao nhận các đơn hàng đúng tiến độ, chất lượng, giá cả phù hợp. Vị thế của cơ sở sản xuất dây chằng buộc hàng luôn cạnh tranh gay gắt nên bắt buộc các cơ sở ngày càng sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng có tính ứng dụng cao.
AI LÀ NGƯỜI PHÁT MINH RA MÁY DỆT ĐẦU TIÊN [GÓC KIẾN THỨC]
AI LÀ NGƯỜI PHÁT MINH RA MÁY DỆT ĐẦU TIÊN [GÓC KIẾN THỨC]

Máy dệt là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người, giúp quá trình hình thành và phát triển văn hóa, kinh tế từ thời đồ đá đến hiện nay. Vậy một câu hỏi đặt ra ở đây chính là ai là người đã phát minh ra chúng và chúng bao gồm những loại nào? Vậy còn chần chờ gì nữa, cùng Provina trả lời câu hỏi ai là người phát minh ra máy dệt thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng